5 เทคนิคการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้จำได้อย่างรวดเร็วและใช้ได้จริง

เคยใช่ไหมในหลายๆครั้งที่คุณอ่านหนังสือภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นข่าว หนังสือเรียน หรือแม้แต่ฟังหรือดูวิดีโอต่างๆจากต่างประเทศแล้วไม่รู้ความหมายของคำศัพท์หรือจำคำศัพท์เหล่านั้นไม่ได้

ปัญหาการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ได้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป วันนี้บริติช เคานซิล มีวิธีการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ได้อย่างรวดเร็วและใช้งานได้จริง เพื่อที่คุณจะได้นำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่คุณจำได้เหล่านั้นไปพัฒนาต่อยอดทักษะทั้ง 4 ทักษะภาษาอังกฤษไม่ว่าจะเป็นการฟัง พูด อ่านและเขียน ได้ไม่ยากอีกต่อไป

5 เทคนิคในการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของคุณให้จำได้อย่างรวดเร็วและใช้งานได้จริง

1) เตรียมสมุดไว้จดคำศัพท์

คำศัพท์ที่คุณไม่ทราบความหมายที่พบจากการอ่าน การฟังจากสื่อต่างๆนั้น อย่าปล่อยให้มันจางหายไปกับความที่คุณไม่รู้ เก็บความไม่รู้ของคุณไว้ในสมุดจดคำศัพท์ของคุณ พร้อมทั้งแบ่งแต่ละช่องสำหรับ Part of Speech หรือชนิดของคำ ยกตัวอย่างเช่น คำนาม คำคุณศัพท์ (Adjective) คำกริยา (Verb) คำกริยาวิเศษ (Adverb) และคำแปล  

2) เริ่มต้นไม่ต้องมากแค่วันละ 8 คำก็กำลังดี

หลายคนคิดว่าการที่เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นต้องเตรียมการเรียนรู้คำศัพท์ที่คุณไม่รู้เหล่านั้นด้วยคำจำนวนมาก แต่เชื่อหรือไม่ว่าสมองเราชอบคนขี้เกียจ แต่ต้องการความสม่ำเสมอ เพราะการที่คุณยัดเยียดคำศัพท์เหล่านั้นลงไปด้วยการท่องและจดจำนวนมากๆ จะทำให้คุณรู้สึกยาก เบื่อและอึดอัด จนสุดท้ายแล้วคุณก็จะหยุดการเรียนรู้และจดจำไป

3) ทบทวนคำศัพท์ของคุณภายใน 24 ชั่วโมง

คุณเคยได้ยินเรื่องของกฏ 24 ชั่วโมงหรือไม่ ว่ากันว่าสมองของคนเรานั้นจะจดจำได้ดีในช่วง 24 ชั่วโมงแรกของการเจอสิ่งต่างๆ เมื่อคุณจดคำศัพท์เหล่านั้นและนำกลับมาทบทวนอีกภายใน 24 ชั่วโมง สมองของคุณก็จะเริ่มจำ และเมื่อคุณนำกลับมาทำอย่างต่อเนื่องเช่นสัปดาห์ละหนึ่งครั้งและเดือนละหนึ่งครั้ง คุณก็จะจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้อย่างแม่นยำอย่างไม่น่าเชื่อ

4) อ่านให้มาก

อ่านให้มากคือทางเดียวเท่านั้นที่คุณจะดึงความจำเกี่ยวกับคำศัพท์ที่คุณได้จดบันทึกและทบทวนไว้ให้กลับมาอีกครั้ง ยิ่งคุณอ่านมากเท่าไร คุณก็จะคุ้นชินกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นยิ่งขึ้น ทำให้การจดบันทึกของคุณนั้นมีประโยชน์และทรงประสิทธิภาพอย่างไม่น่าเชื่อ

5) ใช้คำศัพท์ที่คุณได้เรียนรู้มาในสถานการณ์ต่างๆ

คำศัพท์ที่คุณได้เรียนรู้ใหม่นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถูกนำไปใช้งานเพื่อกระตุ้นทักษะภาษาอังกฤษต่างๆเช่นทักษะการพูด เป็นต้น ดังนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆเหล่านั้นให้มากถึง 10 ครั้งก่อนเพื่อจะได้เรียนรู้ให้อย่างแม่นยำ

อ่านบทความนี้จบแล้วเริ่มลงมือได้ อย่าปล่อยให้การพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณนั้นหยุดไป อย่างที่บอกในเทคนิคข้อ 2 ไว้ว่าจำไม่ต้องมากเริ่มจำคำศัพท์เพียงวันละ 8 คำ แต่มีความสม่ำเสมอและต่อเนื่องเท่านั้นพอ ก็จะทำให้การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หากไม่อยากพลาดการพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณด้วยคอร์สเรียน myClass คอร์สเรียนภาษาอังกฤษระดับโลก! ที่จะช่วยพัฒนาทุกทักษะภาษาอังกฤษของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการพูด ไม่ให้หยุดนิ่ง สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

ที่มา : https://www.britishcouncil.or.th/english/tips/5-tips-to-remember-vocabulary-faster-and-better