เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : 10 เทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้น และน่าสนใจในปี 2018

อังคาร ที่ 15 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561

คะแนน vote : 180  

 
10 เทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้น และน่าสนใจในปี 2018

10 เทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้น และน่าสนใจในปี 2018 เกี่ยวกับ เทคโนโลยีปี 2018

S! Hitech (Rewrite)

สนับสนุนเนื้อหา

เพิ่งผ่านปีใหม่ไปไม่นานตอนนี้เข้าสู่ปี 2018 การอัปเดท เทรนด์เทคโนโลยีก็ยังคงมีอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้ามองถึงในปีนี้จะมีเทคโนโลยีอะไรที่ตื่นตาตื่นใจให้คุณได้ลองสัมผัสกันนั้น วันนี้ Sanook! Hitech จะนำ 10 เทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้นในปี 2018 มาฝากกัน

ระบบสแกนลายนิ้วมือในหน้าจอ

หลังจากที่มีเรื่องราวของการนำระบบสแกนลายนิ้วมือไปใส่ในหน้าจอต้อนรับกระแสมือถือจอไร้กรอบ คาดว่าในไตรมาสแรกคงได้เห็นเทคโนโลยีนี้ออกมา

ซึ่งผู้ที่ใช้เทคโนโลยีนี้รายแรกคือ Vivo นั่นเอง โดยใช้เทคโนโลยี Clear ID FS9500 chip ฝั่งเข้าไปในหน้าจอ AMOLED ช่วยให้อ่านลายนิ้วมือได้อย่างแม่นยำ

แต่ใครจะเป็นรายที่ 2 ที่ใส่เทคโนโลยีนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไป

มือถือที่สามารถพับหน้าจอได้ (Foldable Phone)

หลังจากมือถือรุ่นแรกที่พับหน้าจอและขายจริงออกมาอย่าง ZTE AXON M ซึ่งทำให้คนชอบเทคโนโลยีหน้าจอใหญ่ตื่นตัวกับมือถือแบบนี้

แต่ข่าวหลุดภายในบอกว่า Samsung อาจจะพัฒนามือถือจอพับได้ออกมาช่วงปลายปี 2018 มีชื่อว่า Galaxy W เพราะคงรอเทคโนโลยีจอ Super AMOLED แบบพับได้อย่างสมบูรณ์ก่อน

แต่หน้าตาออกมาจะเป็นอย่างไรคงต้อรอดูในช่วงปลายเดือนนี้

Apple กับการพัฒนาอุปกรณ์ AR ครั้งแรก

ที่ผ่านมา Apple เริ่มให้ความสนใจเทคโนโลยี AR หรือ augmented reality โดยเน้นการแสดงผลภาพร่วมกับโลกข้อความเป็นจริง ที่แตกต่างจากเทคโนโลยร VR (Vistual Reality) พอสมควร

แม้ว่าเรื่องนี้ยังไม่แน่ชัด แต่ก็มีกระแสข่าวออกมาว่า Apple กำลังพัฒนาและคาดว่าจะมีอุปกรณ์ออกมาในช่วงปี 2019 แต่ทั้งหมดคงต้องจับตาดูกันต่อไป

ระบบสั่งงานด้วยเสียงที่แนบเนียนกับคน จนแยกไม่ออก

ความน่าตื่นเต้นในปีก่อนคือ ระบบคำสั่งงานด้วยเสียงเริ่มรับคำสั่งคนได้หลากหลายและทำให้ชีวิตหลายคนสะดวกขึ้น

แต่ถ้าในปีนี้ระบบคำสั่งเหล่านี้เริ่มมีเสียงคล้ายกับคนมากขึ้นโดยเฉพาะ สำเนียง และการอ่านข้อความผ่านกระดาษได้ จะเป็นอย่างไร คงต้องรอดูและจับตาดูกันต่อไป

ลำโพงฉลาดที่เน้นคุณภาพเสียง

Amazon ถือว่าเป็นผู้นำทางด้านการพัฒนา Smart Speaker หรือ ลำโพงอัจฉริยะที่สามารถสั่งงานด้วยเสียงผ่านระบบรับคำสั่งอย่าง Amazon Alexa แต่ดูเหมือนกับลำโพงเหล่านี้จะไม่เข้าตานักฟังเพลงเพราะคุณภาพนั้นยังไม่เข้าขั้น

แต่ปีนี้น่าจับตาดูลำโพง Home Pods ของ Apple ที่คาดว่าจะทำคุณภาพออกมาได้โดดเด่นและน่าฟังไม่น้อยแต่ราคาอาจจะต้องคิดหนักกันนิดหน่อย

Project Treble ออกมาเพื่อแก้ปัญหา Software ของ Android

 

หากคุณใช้มือถือระบบปฏิบัติการ Android และพบปัญหาว่าเมื่ออัปเดทเครื่องแล้วมีปัญหาเกี่ยวกับ Software อย่างมาก ยกเว้น Pixel หรือ Nexus ที่ไม่ค่อยมีปัญหา

Google กำลังทำอีก Project หนึ่งกับระบบปฏิบัติการ Android โดยมีชื่อว่า Project Treble โดยเป็นโปรเจ็คที่จะทำให้เครื่องสามารถอัปเกรดได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งระบบนี้ถูกติดตั้งใน Android 8.0 Oreoใหม่ แต่อาจจะไม่ครบทุกเครื่อง

แค่ว่าตอนนี้กำลังรอถึงเวลาเท่านั้น เพราะมือถือที่จะรองรับโปรเจคนี้ จะออกมาในปี 2018 นี้แล้วล่ะ

การกลับมาของมือถือจีน ที่ราคาไม่แพง

อีกไม่นานคาดว่ามือถือที่มีชื่อเสียงในจีนอย่าง OPPO, Huawei, Xiaomi, และ Brand อื่นๆ จะบุกเข้าตลาดทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา

ซึ่งความตื่นเต้นแรกคือ Huawei Mate 10 Pro ที่กำลังจะวางขายกับเครือข่ายมือถือ AT&T ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้

เช่นเดียวกับ Xiaomi ที่กำลังจะรุกตลาดยุโรป ที่คนส่วนมากซื้อมือถือแบบเท่าที่มีและไม่ได้เน้นแพงมาก และคาดว่าจะบุกในสหรัฐฯ อีกไม่นาน แต่ต้องวางแผนให้รัดกุมทั้งราคา, กลุ่มเป้าหมาย และ คุณภาพของเครื่อง

Google กับการทำมือถือ AI ครั้งแรก

ปืที่ผ่านมา Google ได้ส่ง Pixel 2 เข้าตลาดและได้รับความนิยมสูงเพราะคะแนนกล้องของรุ่นนี้ทำได้ดีจนมือถือกล้องมากกว่า 1 ตัวต้องหันมองกันเลยทีเดียว

แต่เบื้องหลังของ Google Pixel 2 นั้นมีการติดตั้ง AI ในเรื่องของการถ่ายภาพเข้าไปจึงทำให้ความสามารถของเครื่องนั้นเก่งมากขึ้น และจัดสีและแสงได้กำลังดี และคาดว่าในปีนี้จะมี AI เกี่ยวกับเรื่องอื่นเช่นการค้นหา เข้าใส่ในมือถืออาจจะใช้ชื่อว่า Pixel 3 และ Pixel 3 XL

iPad Pro ที่ไร้กรอบและใช้ Face ID

ย้อนกลับไปในปี 2017 iPad Pro ถือว่าเป็นสินค้า Apple ที่มีการปรับปรุงรายละเอียดมากที่สุดอีกชิ้นหนึ่ง แม้ว่าจะมีบางสิ่งเช่น  Touch ID ที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์อยู่ก็ตาม

แต่สำหรับปีนี้ก็อาจจะเป็นปีที่ iPad จะได้หน้าจอใหญ่อลังการไร้กรอบเหมือนกับ iPhone X และคาดว่าจะใช้ระบบสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคหรือ Face ID เช่นเดียวกัน และคาดว่าจะทำอะไรได้มากขึ้น แต่จะใกล้กับคอมพิวเตอร์แค่ไหน คงต้องจับตาดูกันต่อไป

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่จะยืนยาวมากขึ้น

ย้อนกลับไปในปี 2017 พบว่าเทคโนโลยีของแบตเตอรี่มือถือนั้นดีขึ้นทำให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นถึง 25% ผลลัพธ์ที่ได้นั้นเกิดจากการที่ CPU อย่าง Qualcomm Snapdragon 835 ที่มีขนาดเล็กลง และรุ่นใหม่อย่าง Qualcomm Snapdragon 845 ก็จะมีประสิทธิภาพดีขึ้น แต่ยังคงใช้ไฟลดลง

และหลังจากเกิดความผลิตพลาดในเรื่องแบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy Note 7 และปัญหา Battery Gate ของ iPhone ในปี 2016 ก็ทำให้ผู้ผลิตเริ่มตื่นตัวในเรื่องความปลอดภัยของแบตเตอรี่ มากขึ้นอีกด้วย



เข้าชม : 1173


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      5 ขั้นตอน ขาย ของ ออนไลน์ เริ่มต้นอย่างไรให้ยอดขายปัง! 28 / ก.ย. / 2561
      Tag Archives: วิธีสร้างความสุขในการทำงาน 23 / พ.ค. / 2561
      10 เทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้น และน่าสนใจในปี 2018 15 / พ.ค. / 2561
      23 เทคโนโลยีน่าจับตาในยุค 4.0 15 / พ.ค. / 2561
      พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ 15 / พ.ค. / 2561