เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : อาหารเพื่อสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : 18 อาหารคลีน เมนูเพื่อสุขภาพ ช่วยควบคุมน้ำหนัก

ศุกร์ ที่ 1 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561

คะแนน vote : 191  

"เมนูอาหารคลีน สุดยอดเมนูอาหาร เพื่อคนรักสุขภาพ 
ทำง่าย อร่อย อิ่มนาน มีประโยชน์"







โดย

ช่วงนี้ กระแสของการรับประทาน อาหารคลีน จะไม่ได้นิยมกระฉ่อนเหมือนช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ก็นับว่าเป็นเทรนด์สำคัญสำหรับคนที่รักสุภาพ อยากดูแลรูปร่างให้ดูดี เพราะการออกกำลังกายอาจไม่ใช่ทางออกเดียวที่จะทำให้เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ประสบความสำเร็จ แต่อาหารก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะออกกำลังกายอย่างหนักแต่หากไม่รับประทานอย่างระมัดระวังก็จะต้องกลับไปอ้วนเหมือนเดิม วันนี้เราก็มีเมนูอาหารคลีนที่น่าสนใจรสชาติอร่อยมาฝากให้ไปลองทำกัน ลองหาชิมดู เอาไว้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้การควบคุมอาหารควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย เมื่อมีกิจวัตรที่ดี การรับประทานที่ดี แน่นอนว่าสุขภาพที่ดีจะต้องตามมาไม่ช้าก็เร็ว

การลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร สิ่งที่ต้องลดมากที่สุดคือ แป้ง และอีกอย่าง ที่หลายๆ คนคิดว่าต้องลดด้วยเหรอ มีผลเหรอ แต่หารู้ไม่ว่า นี่คือสิ่งสำคัญไม่แพ้แป้งเลยทีเดียว สิ่งนั้นก็คือ โซเดียม ซึ่งโซเดียมนี้ อยู่ในอาหารที่เป็นเครื่องปรุงทั้งหลาย เช่น เกลือ น้ำปลาร้า กะปิ น้ำปลา ฯลฯ ฉะนั้น การลดน้ำหนักที่ดี ต้องลดแป้ง และโซเดียม ควบคู่กันไป

เมนูอาหารคลีน

พร้อมแล้วกับ เมนูอาหารคลีนง่ายๆ ทำเอง เมนูเพื่อการควบคุมน้ำหนัก 15 อย่าง ดูสิ ! อาหารแต่ละเมนู คิดเอง ปรุงเองเลยนะ ชื่อเมนูก็เรียกไปตามวัตถุดิบที่ทำ ลองไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

อาหารคลีน ขนมปังทูน่าอาหารคลีน ขนมปังทูน่า

1. ขนมปังทูน่า

เป็นเมนูประยุกต์ที่มีความเก๋ไก๋ แต่ไม่หายไปซึ่งรสชาติที่ดี มีความมันของไข่และทูน่าเข้ากันอย่างมาก เสิร์ฟพร้อมกับเสาวรสสด 1 ลูก ส่วนผสมก็ประกอบไปด้วย ไข่แดง 1 ฟอง ไข่ขาว 2 ฟอง (ว่ากันว่า เราสามารถรับประทานไข่ขาวได้ถึงวันละ 5 ฟองเชียวนะ แต่เน้นว่าไข่ขาวอย่างเดียวเท่านั้น ส่วนไข่แดงอย่างมากที่สุดวันละ 1 ฟองก็เพียงพอแล้ว) ต่อด้วยขนมปังโฮลวีท 2 แผ่น ทูน่าในน้ำแร่ ผักสดก็เลือกเอาตามใจชอบ ส่วนวิธีทำก็เอามาประกอบร่างกันให้เป็นเหมือนในรูป เพียงเท่านี้ก็ได้อาหารคลีน 1 อย่างที่ไม่ต้องปรุงรสเติมชาติให้จัด ก็อร่อยได้เหมือนกัน แถมดีต่อสุขภาพด้วย

อาหารคลีน แซนวิชไข่คน + ทูน่าอาหารคลีน แซนวิชไข่คน + ทูน่า

2. แซนวิชไข่คน + ทูน่า

เมนูนี้นั้นออกจะง่ายแสนง่าย มีวัตถุดิบไม่กี่อย่างก็สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารคลีนรสชาติดีๆ ได้เพิ่มอีก 1 อย่าง เป็นเมนูที่คล้ายกับเมนูแรก มีไข่ 1 ฟอง ตีลงในกระทะแล้วตีให้แตก คนๆๆ ให้เป็นลักษณะคล้ายกับ Omlet โดยไม่ต้องใช้น้ำมัน จะให้ความรู้สึกผิวสัมผัสของไข่ด้านหน่อยๆ แต่ก็อร่อยเหมือนกัน ตามด้วยขนมปังโฮลวีท 2 แผ่น ปิดท้ายด้วยผักตามใจชอบ เสิร์ฟพร้อมกับเสาวรสสดๆ 1 ลูกเช่นกัน อะไรจะธรรมชาติขนาดนี้

อาหารคลีน ข้าวกล้องคลุกสัปะรดใส่อกไก่อาหารคลีน ข้าวกล้องคลุกสัปะรดใส่อกไก่

3. ข้าวกล้องคลุกสับปะรดใส่อกไก่

เมนูนี้เพียงแค่มีไมโครเวฟก็สามารถทำได้ง่ายๆ มีส่วนผสมเป็นข้าวกล้อง สับปะรด เนื้ออกไก่ ผักต่างๆ ตามใจชอบ แล้วปิดท้ายด้วยมะนาว 1 ซีกเป็นการเพิ่มรสชาติความเปรี้ยวที่ตัดกับความมันของข้าว อกไก่ และความเปรี้ยวอมหวานของสับปะรดได้เป็นอย่างดี เป็นอีกหนึ่งอาหารคลีนที่มีรสชาติถูกปากอย่าบอกใครเชียว กินแล้วเจริญอาหารชัวร์ !

อาหารคลีน ข้าวกล้องไข่ทูน่าอาหารคลีน ข้าวกล้องไข่ทูน่า

4. ข้าวกล้องไข่ทูน่า

บอกเลยว่าเมนูนี้เป็นอะไรที่คลีนมากๆ ประกอบด้วยไข่ ทูน่า เสิร์ฟพร้อมผักสดที่เราชอบ กินคู่กับข้าวไรซ์เบอรี่ร้อนๆ เพียงเท่านี้ก็อร่อยได้แบบคลีนๆ แล้ว

ก๋วยเตี๋ยวหมี่ข้าวกล้องต้มยำแห้ง อาหารคลีนก๋วยเตี๋ยวหมี่ข้าวกล้องต้มยำแห้ง อาหารคลีน

5. ก๋วยเตี๋ยวหมี่ข้าวกล้องต้มยำแห้ง

มาดูเมนูที่เป็นเส้น หรือเมนูก๋วยเตี๋ยวที่เราชื่นชอบกันบ้างดีกว่า บอกไว้ก่อนเลยว่าเมนูนี้อาจจะไม่คลีน 100% แต่รับรองได้ว่าแคลอรี่ไม่สูงเท่ากับก๋วยเตี๋ยวทั่วๆ ไปอย่างแน่นอน ส่วนผสมก็หาได้ไม่ยาก ประกอบไปด้วย เส้นหมี่ข้าวกล้อง ถั่วฝักยาว ผักลวกแล้วแต่ตามชอบ ลูกชิ้นอกไก่ หรืออาจใส่เป็นอกไก่รวนกับน้ำสต๊อกก็ได้ จากนั้นใส่เครื่องปรุงเล็กน้อยเพื่อให้เกิดรสชาติ คราวนี้ก็พร้อมที่จะอิ่มอร่อยไปกับเมนูอาหารคลีนเมนูนี้แล้ว

ข้าวคลุกอโวคาโดอกไก่ + ไข่เจียวใส่ดอกขจรข้าวคลุกอโวคาโดอกไก่ + ไข่เจียวใส่ดอกขจร

6. ข้าวคลุกอโวคาโดอกไก่ + ไข่เจียวใส่ดอกขจร

เมนูนี้ทำได้ไม่ยากเลย มีข้าวไรซ์เบอรรี่ ปูอัด 1 แท่ง แครอท อะโวคาโดหั่นเป็นลูกเต๋า อกไก่อบ 2 - 3 ชิ้น และไข่เจียวใส่ดอกขจร เจียวแบบไม่ใส่น้ำมัน วิธีทำนี่ยิ่งง่ายใหญ่ น้ำส่วนผสมที่เราเตรียมไว้ทุกอย่างมารวมๆ กัน คลุกให้เข้ากัน จากนั้นนำเข้าเตาไมโครเวฟ เมื่อสุกได้ที่ก็นำเอาอะโวคาโดมาคลุกใส่เข้าไป รอประมาณ 2 - 3 นาที เสิร์ฟพร้อมกับเสาวรส เท่านี้ก็พร้อมรับประทานแล้ว

ข้าวคลุกไข่เจียว ปูอัด อกไก่ ราดด้วยเสาวรสข้าวคลุกไข่เจียว ปูอัด อกไก่ ราดด้วยเสาวรส

7. ข้าวคลุกไข่เจียว ปูอัด อกไก่ ราดด้วยเสาวรส

เมนูนี้จะคล้ายๆ กับเมนูที่ 6 เพียงแต่ไม่มีอะโวคาโดเท่านั้นเอง ก่อนรับประทานก็นำเอาเสาวรสราดลงไปบนเข้าเพื่อให้เกิดรสชาติเปรี้ยวๆ ตัดกับความมันของข้าวและไก่สักหน่อย เป็นเมนูอาหารคลีนที่อร่อยเกินกว่าจะบรรยายได้

นมจืดใส่แอลมอน อโวคาโด งาดำนมจืดใส่แอลมอน อโวคาโด งาดำ

8. นมจืดใส่แอลมอน อโวคาโด งาดำ

ขอแทรกกันด้วยเมนูอาหารเช้าง่ายๆ กันหน่อย คล้ายๆ กับซีเรียลที่เราชอบกินกัน เพียงแต่จะขอเปลี่ยนวัตถุดิบจากซีเรียลเป็นผลไม้และธัญพืชเคี้ยวได้ กรุบๆ มันๆ อย่างอะโวคาโด เมล็ดแอลมอน งาดำ และอื่นๆ ตามใจชอบ เสร็จแล้วก็เทนมลง ผสมให้เข้ากัน พร้อมที่จะมีสุขภาพที่ดีในตอนเช้ากับเมนูคลีนๆ เมนูนี้แล้ว

ส้มตำ ไก่นึ่ง แบบคลีนส้มตำ ไก่นึ่ง แบบคลีน

9. ส้มตำ ไก่นึ่ง แบบคลีน

 

เมนูนี้ก็อาจจะไม่ได้คลีน 100% แต่การันตีได้ว่ายังไงก็ดีต่อสุขภาพแน่นอน มีอกไก่นึ่งเน้นๆ รับประทานคู่กับส้มตำที่ไม่ใส่น้ำตาล ปรุงรสด้วยน้ำปลานิดหน่อย เป็นเมนูอาหารคลีนที่อยากให้ลองเอาไปทำกันดู สำหรับใครไม่ได้ชอบรับประทานผักแบบเป็นชีวิตจิตใจ เมนูนี้ก็เหมาะมากๆ

อาหารคลีน ขนมปังออมเลททูน่า + เสาวรสอาหารคลีน ขนมปังออมเลททูน่า + เสาวรส

10. ขนมปังออมเลททูน่า + เสาวรส

เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารเช้าง่ายๆ ที่สุดแสนจะคลีน และดีต่อสุขภาพมากๆ มีขนมปัง ไข่คนที่ไม่ใช้น้ำมัน ประกอบเข้ากับผักตามที่เราชอบ เสิร์ฟพร้อมกับเสาวรสสดๆ 1 ลูก เป็นรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ออกมันที่ดูเข้ากันที่สุด

ข้าวคลุกอโวคาโด สับปะรด อกไก่ข้าวคลุกอโวคาโด สับปะรด อกไก่

11. ข้าวคลุกอโวคาโด สับปะรด อกไก่

เมนูนี้ทำได้ง่ายๆ อีกแล้ว เพียงนำส่วนผสมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นข้าว อะโวคาโด สับปะรด อกไก่ รวมถึงผักตามใจชอบมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 2 - 3 นาที เมื่อสุกได้ทีแล้วก็นำออกจากเตาอบ บีบมะนาวเพิ่มเข้าไปสัก 1 ซีกเพื่อเพิ่มรสชาติ เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารคลีนเพื่อสุขภาพที่ใครก็อยากจะลิ้มลอง

ข้าวราดไก่ย่าง + ไข่ต้มข้าวราดไก่ย่าง + ไข่ต้ม

12. ข้าวราดไก่ย่าง + ไข่ต้ม

เมนูนี้เหมาะมากกับการเป็นอาหารเที่ยง เนื้ออกไก่เน้นๆ นำไปย่างให้สุกได้ที่ รับประทานคู่กับข้าวไรซ์เบอรี่ ผักที่เราชอบ แถมด้วยไข่ต้ม 1 ฟอง เพียงเท่านี้ก็คงจะให้เราอิ่มได้ทั้งวันแล้วล่ะ

อาหารคลีนสุกี้ผักรวมอาหารคลีนสุกี้ผักรวม

13. อาหารคลีนสุกี้ผักรวม

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าจริงๆ แล้วสุกี้ก็คลีนได้เหมือนกันนะ รับประทานได้เรื่อยๆ แบบไม่ต้องใส่น้ำจิ้ม ต้มผักให้เปื่อยสักหน่อย ใส่เนื้ออกไก่ลงไปเพิ่มด้วย แค่ได้กลิ่นก็ฟินไปไกลแล้ว

ส้มตำ (ควรใส่ถั่วน้อยๆ)ส้มตำ (ควรใส่ถั่วน้อยๆ)

14. ส้มตำ (ควรใส่ถั่วน้อยๆ)

แค่เห็นก็น่าลิ้มลองแล้วกับเมนูส้มตำปลาร้าไม่ใส่น้ำตาล เชื่อว่าแค่มีปลาร้าก็จะทำให้ทุกอย่างดูลงตัว แถมยังเป็นอีกหนึ่งเมนูที่มีคุณทางสารอาหารครบ 5 หมู่ด้วย

อกไก่ย่าง ต้มจืดลูกชิ้นอกไก่อกไก่ย่าง ต้มจืดลูกชิ้นอกไก่

15. อกไก่ย่าง ต้มจืดลูกชิ้นอกไก่

เมนูนี้มีผักและโปรตีนแบบเน้นๆ อกไก่ย่างแห้งๆ รับประทานคู่กับผักตามชอบ มีแกงจืดไว้ซดน้ำให้คล่องคอ แต่อย่าเผลอใส่หมูลงไปนะ แนะนำให้ใส่เป็นลูกชิ้นอกไก่น่าจะดีกว่า

อาหารคลีนอาหารคลีน

16. กะเพราเต้าหู + ผักแกล้ม

เมนูนี้มีความน่าสนใจตรงที่เราดัดแปลงวัตถุดิบหลัก อย่าง เนื้อสัตว์มาเป็นเต้าหูคู่กับใบกะเพราดูบ้าง โดยเลือกเป็นเต้าหู้ชนิดที่ไม่ใช่แป้ง ปรุงรสพอประมาณ จากนั้นก็ใส่ใบกะเพราให้ได้ความหอม เสร็จแล้วทานคู่กับข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ร้อนๆ ก็จะได้ความอร่อยไปอีกแบบ ยิ่งทานคู่กับผักก็จะทำให้เราได้สารอาหารอย่างครบถ้วน มีอะไรให้พอได้เคี้ยวกรุบๆ หน่อย นอกจากจะเป็นอาหารที่ไม่อ้วนแล้ว ยังให้ช่วยเราเจริญอาหารได้แม้มีเนื้อสัตว์ที่มีไขมันเลยก็ตาม

อาหารคลีนอาหารคลีน

17. ยำไข่ดาว + ผักแกล้ม

แค่เห็นเมนูนี้ก็รู้สึกเปรี้ยวปากขึ้นมาทันที วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงทอดไข่ดาวประมาณ 1 - 2 ฟองให้สุกได้ที่ จากนั้นก็นำมาหั่นเป็นชิ้นพอคำ ปรุงรสน้ำยำให้แซ่บไปตาใจชอบ กินคู่กับผักหลากชนิดก็ยิ่งเข้ากัน จะกินเล่นก็ได้ หรือกินคู่กับข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ร้อนๆ ก็ยิ่งลงตัว

อาหารคลีนอาหารคลีน

18. ปลานึ่ง + ผักต้ม

เมนูนี้เหมาะกับคนที่กำลังงดแป้งเพื่อควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างมาก เพราะจัดเต็มไปด้วยผักหลายชนิด มาพร้อมกับเนื้อปลานึ่งนุ่มๆ เสิร์ฟคู่น้ำจิ่มรสเด็ด เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารคลีนที่จะให้เจริญอาหารไปได้ทั้งสัปดาห์เลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งกับ เมนูอาหารคลีน ลดน้ําหนัก ที่เอามาฝากให้เพื่อนๆ ได้ลองนำกลับไปทำกัน อย่าลืมว่าสุขภาพสำคัญที่สุด หากไม่ดูแลตอนนี้แล้วจะเริ่มกันเมื่อไหร่ แต่หากใครที่หันมาดูแลสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว ก็อย่าลืมเรื่องอาหารที่นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่ต้องทำควบคู่กันไป ไม่อย่างนั้นรูปร่างที่เราหวังว่าจะออกมาดี อาจไม่ได้ดีตามที่คิด

ที่มา : https://www.sanook.com/women/51845/



เข้าชม : 2149


อาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      18 อาหารคลีน เมนูเพื่อสุขภาพ ช่วยควบคุมน้ำหนัก 1 / มิ.ย. / 2561
      อาหารเพื่อสุขภาพ ถ้าจะให้ดี 100 เปอร์เซ็นต์ 17 / มี.ค. / 2554